October 06, 2010

Some impression from Web

Matthew Barley, cellist
Different audiences need different approaches. I did a concert in Winchester prison three years ago to 40 hard-bitten offenders. As soon as I was in the room I realised that if I just started to play my cello there was no way I was going to win this lot over at all — they were tough. I sat there for a few seconds with my heart in my mouth wondering what to do. Then somebody in the crowd looked at my computer set-up and asked what software I was using, so I began talking about music technology and demonstrating how it worked.
I ended playing solo Bach. A guy at the back in his sixties had tears running down his face. “I never knew something so beautiful existed,” he said. He wasn’t aware of that type of music. He’d never seen a cello in his life.

read full story here

October 03, 2010

สรุปตารางการสอบวิชาของ อ. บุญรัตน์

ตารางสอบภายในวิชาของ อ. บุญรัตน์ฉบับล่าสุด 3 ตุลาคม 2553

วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม
เวลา 10.00-17.00: โสตทักษะ 3 (MUS213) Sight Reading ห้อง 10-P14 - ทุกท่านน่าจะลงชื่อสอบแล้ว*

วันอังคารที่ 5 ตุลาคม 
เวลา 10.00-17.00: โสตทักษะ 3 (MUS213) Sight Reading ห้อง 10-P14 - ทุกท่านน่าจะลงชื่อสอบแล้ว*

* วิธีการสอบในครั้งนี้จะต่างจากกลางภาคเพราะทุกท่านจะต้องสอบคู่ ดังนั้นผมจะให้โอกาสในการร้องแบบฝึกหัดทั้งหมด แนวละ 3 ครั้ง และจะใช้วิธีนับจำนวนห้องมาหารให้เหลือ 10 คะแนน จาก 30
ดังนั้นคะแนนในส่วนนี้จะแบ่งเป็นสัดส่วนดังนี้
แบบฝึกหัด 10 คะแนน
จังหวะ 2 ข้อ 10 คะแนน
Sight Reading 10 คะแนน

- เนื่องจากเป็นการสอบคู่ เวลา 10 นาที ที่ถูกใช้ไปในช่วงร้องคู่สามารถเอาไปทดในเวลาของคู่ของตัวเองได้ 
- การร้องแบบฝึกหัดในคราวนี้ ผู้สอบต้องเข้ามาแล้วร้องแบบฝึกหัดที่ผมเลือกให้ทันที
- การปรบมือจังหวะและการร้องทำนอง Sight Reading จะให้โอกาสข้อละ 3 ครั้งเท่านั้น
- คะแนนจะคิดโดยเอาครั้งที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นหลัก

วันพุธที่ 6 ตุลาคม
เวลา 16.00-17.00: โสตทักษะ 3 (MUS213) Dictation ห้อง 10-LS5
ขอให้นักศึกษาชายมาช่วยกันจัดเก้าอี้ด้วย

วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม
เวลา 10.00-12.00: ประวัติดนตรีตะวันตก 1 (MUS217) Choices ห้อง 9-LS3
เวลา 13.00-14.00: ประวัติดนตรีตะวันตก 1 (MUS217) Listening List ห้อง 9-LS3
เวลา 13.00-17.00: Composition Jury ห้อง 10-P14

วันอังคารที่ 12 ตุลาคม
เวลา 13.00-15.00: ดนตรียุคบาโรก (MUS201) Choices ห้อง 9-LS3 และ 9-LS4**

วันพุธที่ 13 ตุลาคม
เวลา 10.00-12.00: ดนตรียุคบาโรก (MUS201) Listening List ห้อง 9-LS3 และ 9-LS4**

** เวลาสอบในส่วนนี้เลื่อนมาจากวันและเวลาที่นัดกันเอาไว้ เนื่องจาก อ. บุญรัตน์ ติดภาระคุมสอบของมหาวิทยาลัยโดยไม่คาดคิดมาก่อน


"บาค" - ตระกูลยอดนักดนตรีตอนที่ ๒ (ต่อ)


ก. รายนามนักดนตรีในตระกูลบาค (ต่อ)
คาสปาร์ บาค (Caspar Bach) (3/54) (เกิดราวปี พ.ศ. ๒๑๔๘ (ค.ศ. ๑๖๐๕)) บุตรของคาสปาร์ (3/a) ท่านนี้ได้รับการฝึกฝนให้เป็นนักไวโอลินที่ราชสำนักในเบรอยธ์ (Bayreuth) ในช่วงปี พ.ศ. ๒๑๖๔ - ๗ (ค.ศ. ๑๖๒๑ -๓) และที่เดรสเดน (Dresden) พ.ศ. ๒๑๖๖ (ค.ศ. ๑๖๒๓) โดยมีราชสำนักแห่งชวาร์ซบวร์ก - อัมสตัดต์ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ ในปี พ.ศ. ๒๑๖๖ (ค.ศ. ๑๖๒๓) นี้เองที่ทางราชสำนักดังกล่าวจ่ายเงินเพื่อการศึกษาให้ท่านถึง ๓๘ กูลเดนสำหรับการศึกษาและการอยู่อาศัยรวมถึงเครื่องดนตรีด้วยเป็นเวลา 3 เดือน วันที่ ๑๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๑๖๘ (๑๖๒๕) มีหลักฐานว่าท่านลงลายมือชื่อในใบเสร็จรับเงินในอัมสตัดต์เป็นเงินรวม 1 ไรค์สธาลเลอร์ และเชื่อกันว่าท่านเดินทางไปยังอิตาลี และหลังจากนี้เรื่องราวของท่านก็หายไป

คริสตอฟ บาค (Christoph Bach) (5) (เกิดที่เว็คมาร์ (Wechmar) วันที่ ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๑๕๖ (ค.ศ. ๑๖๑๓) ถึงแก่กรรมที่อาร์นสตัดต์ (Arnstadt) วันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ. ๒๒๐๔ (ค.ศ. ๑๖๖๑)) บุตรของโยฮันน์ (2) และเป็นปู่ของ โยฮันน์ เซบาสเตียน บาค (24) รับใช้เจ้าชายเป็นนักดนตรีในราชสำนักที่เว็คมาร์ หลังจากปี พ.ศ. ๒๑๘๕ (ค.ศ. ๑๖๔๒) ก็ได้รับตำแหน่งในเมืองแอร์ฟวร์ต (Erfurt) และนับแต่ปี พ.ศ. ๒๒๐๗ (ค.ศ. ๑๖๕๔) ได้ตำแหน่งนัดนตรีประจำเมืองในอาร์นสตัดต์ มีหลักฐานทางดนตรีหลงเหลืออยู่ในอัลบัมรวมงานของ จอร์จ ฟรีปดริช ไรมานน์ (Georg Friedrich Reimann) ซึ่งเป็นหัวหน้านักร้อง (Kantor) ในเมืองซาลเฟลด์ (Saalfeld) ยังคงเหลืออยู่ (Bjb 1928, 175)

October 02, 2010

2010 New Met Production of the Ring Cycle: โปรดักชันใหม่ของโอเปราแหวนวิเศษของวากเนอร์


         อลังการงานสร้างครับ สำหรับงานโอเปราอย่าง Der Ring ของ Wagner ซึ่งจัดแสดงด้วยทีมโปรดักชันใหม่ที่โรงละครเมโทรโปลิแทนโอเปรา ในงานที่เห็นในวิดิโอนี้คงเห็นได้ว่าไฮเทคมาก ๆ (และสวยมาก ๆ ด้วย) ในโปรดักชันชุดนี้ ผู้กำกับและดีไซเนอร์ คาร์ล ฟิลเลียน (Carl Fillion) และโรเบิร์ต เลอพาจ (Robert Lepage) สร้าง "จักรกลวัลฮัลลา" (the Valhalla Machine) เพื่อเป็นทั้งฉาก ตัวละคร บรรยากาศ เปรียบเสมือนกับเป็นการนำเอาดีไซเนอร์ของ ซีค ดู โซเลย (Cirque du Soleil) มาออกแบบฉากให้เหนือจริงไปเลย เจ้าเครื่องนี้หนัก 45 ตันและมีพื้นสีขาว ทำให้สามารถฉายภาพลงไปบนพื้นผิวที่ขยับได้เหล่านี้และทำให้เปลี่ยนสีได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ผู้แสดงเป็น Wotan ก็คือ Brian Terfel
Brian Terfel ผู้แสดงเป็นเทพ Wotan

October 01, 2010

บาค (The Bach) - ตระกูลยอดนักดนตรี ตอนที่ ๒


. รายนามนักดนตรีในตระกูลบาค
คาร์ล ฟิลิป เอมานูเอล บาค (Carl Philip Emanuel Bach) (46) (เกิด ไวมาร์ (Weimar) วันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๒๕๗ (ค.ศ. ๑๗๑๔) ถึงแก่กรรม ฮัมบวร์ก (Hamburg) วันที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๒๓๑ (ค.ศ. ๑๗๘๘) บุตรของ โยฮันน์ เซบาสเตียน บาค (24) ดูตอนที่ ๔
เหรียญกิลเดอร์กรือกูลเดน
(ภาพจากวิกิพีเดีย)


ดูลเชียน (Dulcian) หรือบาสซูนโบราณ
คาสปาร์ บาค (Caspar Bach) (3/a) (เกิด ราว พ.ศ. ๒๑๒๓ (ค.ศ. ๑๕๘๐) ถึงแก่กรรม อัมสตัดต์? (?Amstadt) กันยายน พ.ศ. ๒๑๘๕ - ๒๑๘๗ (ค.ศ. ๑๖๔๒-๑๖๔๔) บุตรของ ไวต์ (Veit) (1) ได้รับการบันทึกเอาไว้ว่ากินตำแหน่งนักดนตรีสาธารณะประจำเมืองในเยอรมันนีหรือ "สตัดต์ไฟเฟอร์" (Stadtpfeifer) ซึ่งตำแหน่งนี้ได้รับการสถาปนาขึ้นในราวคริสตศตวรรษที่ ๑๔ เพื่อทำหน้าที่แสดงดนตรีในวาระสำคัญของเมือง ท่านกินตำแหน่งดังกล่าวในเมืองกอธา (Gotha) ในปี พ.ศ. ๒๑๖๒ (ค.ศ. ๑๖๑๙) และยังมีตำแหน่งนักดนตรีประจำเมืองและประจำราชสำนักในเมืองอัมสตัดต์ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๑๖๓ (ค.ศ. ๑๖๒๐) ในวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๑๖๔ (ค.ศ. ๑๖๒๑) ท่านได้รับเบี้ยเป็นจำนวน ๑ กูลเดน เพื่อซื้อบาสซูนโบราณ (Bassoon) หรือที่เรียกว่า "ดูลเชียน" (Dulcian) ในฐานะผู้อำนวยการดนตรีของเมือง (เรียกว่า "เฮาส์มันน์" (Hausmann) ท่านพำนักอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่า "ไนเด็คตวร์ม" (Neideckturm) หรือหอคอยแห่งปราสาทไนเด็ค (the tower of Schloss Neideck) ในเมืองอัมสตัดต์นั่นเอง ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๑๗๖ (ค.ศ. ๑๖๓๓) ท่านต้องออกจากงานในวังของท่านเคานต์อันเนื่องมาจาก "สงครามสามสิบปี" (the Thirty Years War) สงครามนี้เป็นเหตุให้วังของท่านเคานต์ไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้ท่านได้ ในปีนี้ท่านต้องย้ายถิ่นฐานไปยังเมืองยาคอบส์กาสเสอะ (Jacobsgasse) ข้อมูลหลังจากนั้นของท่านไม่มีผู้ใดทราบ