September 28, 2010

บาค (The Bach) - ตระกูลยอดนักดนตรี

.๒.๓.


ภาพที่ ๑ โยฮันน์ เซบาสเตียน บาค (Johann Sebastian Bach, ๑๖๘๕-๑๗๕๐)
ภาพที่ ๒ คาร์ล ฟิลิปป์ เอมมานูเอล บาค (Carl Philipp Emanual Bach, ๑๗๑๔-๑๗๘๘)
ภาพที่ ๓ โยฮันน์ คริสเตียน บาค (Johann Christian Bach, ๑๗๓๕-๑๗๘๒)


         "บาค" เป็นนามของตระกูลนักดนตรีชาวเยอรมัน นับแต่คริสตศตวรรษที่ ๑๖ ถึง ๑๙ ตระกูลบาคเชื้อสายแซ็กซอน (Saxon) และ ธูริงเกียน (Thuringian) ได้ให้กำเนิดนักดนตรีเป็นจำนวนมากมายเหลือที่จะนับและมีจำนวนมากกว่าตระกูลอื่น ๆ ในยุโรปทั้งหมด นักดนตรีในตระกูลนี้มีความหลากหลายในสายงานนับแต่คนซอ (fiddler) นักดนตรีประจำเมืองไปจนถึง นักออร์แกน ผู้นำนักร้อง (Kantor) นักดนตรีในวังจนถึงผู้อำนวยการดนตรี (Kapellmeister) ในคนจำนวนมากมายเหล่านี้ผู้ที่โดดเด่นที่สุดก็คือ โยฮันน์ เซบาสเตียน บาค (Johann Sebastian Bach) กระนั้นยังมีนักดนตรีท่านอื่น ๆ ที่มีชื่อเสียงและยิ่งใหญ่เช่นกันในตระกูลนี้ทั้งในยุคก่อนหน้า ยุคเดียวกันและในยุคหลังจากบาคท่านนี้อีกมาก

         ในบทความต่อจากนี้ผมจะเริ่มเรื่องของตระกูลอันยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตกด้วยรายนามของสมาชิกตระกูลบาคเรียงตามอักขระภาษาอังกฤษ โดยที่จะมีประวัติโดยย่อของท่านที่มิได้กล่าวถึงโดยลำพัง จากนั้นจะต่อเนื่องไปยังประวัติโดยสังเขปของตระกูล แล้วจึงจะกล่าวโดยละเอียดถึงประวัติของสมาชิกคนสำคัญในตระกูลนี้ โดยเรียงตามลำดับเวลา ตัวเลขอารบิคเอียงที่ 1-53 ที่ใส่เอาไว้ท้ายของชื่อนั้นเป็นตัวเลขที่ เจ เอส บาค ได้รวบรวมขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1735 ในหนังสือที่ชื่อ Ursrpung der musicalisch-Bachischen Familie โดยเรียงลำดับตามสาแหรกของตระกูล หมายเลขตั้งแต่ 54 ขึ้นไปก็เรียงลำดับในหลักการเดียวกัน ส่วนตัวเลขไทยที่นำหน้าชื่อนั้นเป็นการเรียงลำดับตามรายชื่อในบทความส่วนที่สาม (ประวัติของสมาชิกคนสำคัญ) สมาชิกที่มิใช่นักดนตรีจะไม่ถูกกล่าวถึงในบทความนี้ แต่นักดนตรีตระกูลนี้นอกสายตระกูลหลัก "เวคมาร์" (Wechmar)  จะถูกกล่าวถึงด้วย

         นอกเหนือจากการอ่านรายนามในบทความนี้แล้ว ท่านที่สนใจสามารถตามรายละเอียดอื่นในเรื่องของตระกูลนี้ได้ต่อไปในลิงก์ต่อไปนี้
นี่คือเวบไซต์ที่มุ่งเน้นไปที่เรื่องของเพลงร้องของ โยฮันน์ เซบาสเตียน บาคเป็นหลัก มีกระดานสนทนาเรื่องราวเกี่ยวกับเพลงร้องโดยเฉพาะ"แคนทาทา" จำนวนมากมายของท่าน และยังมีส่วนของความรู้ในเรื่องทางพิธีกรรมทางศาสนาคริสนิกายลูเธอรันอีกด้วย
เวบนี้เป็นสดมภ์หลักของโน้ตเพลงที่ผมแนะนำให้นักศึกษาดนตรีมานาน เคยถูกปิดเพราะเรื่องลิขสิทธิ์เพลงของ บาทอค (Bela Bartok) ไปเมื่อหลายปีที่แล้วแต่ก็กลับมาได้อย่างสง่างามและมีคุณูปการแก่วงการดนตรีโลกเป็นอย่างยิ่ง


ข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่จะถอดความจาก The New Grove Dictionary of Music and Musicians โดยที่ควรยกความดีความชอบให้แก่ Christoph Wolff, Walter Emery, Peter Wollny, Ulrich Leisinger และ Stephen Roe ในบทความครั้งต่อ ๆ ไปอาจจะมีข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งอื่นบ้างซึ่งจะอ้างถึงแหล่งดังกล่าวนั้น ๆ เป็นคราว ๆ ไป และบทความนี้มีจุดประสงค์ในการจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการศึกษาเท่านั้น
บุญรัตน์ ศิริรัตนพันธ

September 17, 2010

Dartmouth Contemporary Music Lab: Pendulum Music by Steve Reich



The concept of this piece is so cool. Reich used feedback sound from speakers as material to do his phase/repeat process and from growth out of the process itself, very minimal, very economic.....what about sound? listen to it yourself.

August 30, 2010

Typhoon I for Discharged hose and Electronic


In-progress piece on the sound of discharged hose and its expansion in both sound and performance. I performed the piece at Rangsit University in August 2010.

I performed this in the New Music Concert at Rangsit University. This is one of a plan or in-progress / study pieces for the production with Manop Meejamras....all the ideas are All rights reserved...haha

Sirirattanapan: Episodes of E.O.D. - V. Prey pray



Episodes V from my cycle "Episodes of E.O.D." performed by Dirk Amrein and Jürg Heneberger in Thailand Composition Festival 2010 at Rangsit University.

Sirirattanapan: Episodes of E.O.D. - II. Bombs hidden in the city ground...



My E.O.D. (The Hurt Locker inspired) pieces. Now with episode II. "Bombs hidden in the city ground", performed by Dirk Amrein and Jürg Heneberger.

August 19, 2010

New Music Concert at RSU

ประสบความสำเร็จพอควรกับการเล่นเพลง "ไต้ฝุ่น ๑" ที่ ม. รังสิต คราวนี้มีเพลงไฟฟ้าล้วน ๆ ของอาจารย์ท่านอื่น ๆ และงานของคุณไผ่ นันท์พิพัฒน์ วุฒิศักดิ์ โปรแกรมก็ประกอบด้วย
๑. Digital Soundscape No. 1 ของ อ. ประดิษฐ์ แสงไกร ที่แสดงตำแหน่งของวัตถุเสมือนในโลกจินตนาการของเสียงอย่างสวยงาม ใช้ระบบเสียง 6 ช่องเสียงรอบผู้ชม
๒. Urban Silhouette ของ อ. สุระศักดิ์ อุตส่าห์ ที่ได้เข้ารอบ ๕ คนสุดท้ายในงานประกวดการประพันธ์เพลงที่มาเลเซียปีที่แล้ว วงที่บรรเลงก็คือ Ensemble Mosaic ซึ่งบรรเลงอย่างยอดเยี่ยม งานนี้ อ. สุระศักดิ์ ให้นักศึกษาป. ตรีที่รังสิตช่วยตัดต่อวิดิโอให้เพื่อสื่อเรื่องราวและความคิดที่อยู่ในตัวเพลงออกให้ชัดเจนมากขึ้น
๓. Indeterminacy No. 1 ของ นันท์พิพัฒน์ วุฒิศักดิ์ กับ texture ที่สวยงามด้วยเสียงร้องโซปราโน ที่พันกันอย่างน่าสนใจและเมื่อมากขึ้นก็แสดงให้เห็นศักยภาพในการจัดวางเสียงได้อย่างงดงาม
๔. Baby, Goggle + Rat งานวิดิโอของ Dr. Brian Mills ที่วิพากษ์ระบบความคิดเรื่องฝันอันสวยงามแบบอเมริกัน ที่หล่อหลอมคนอเมริกันตั้งแต่ยังเยาว์ แต่ฝันดังกล่าวสร้างวัฒนธรรมการทำลายล้างอย่างน่ากลัวขึ้นมาด้วย
๕. เพลง "ไต้ฝุ่น ๑" ของผมเอง ก็ประสบความลำบากบ้างในการบรรเลงเพราะขนาดของห้องแสดงที่ใหญ่กว่าคราวที่ไปแสดงที่ Art Gorillas แต่ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี
คราวหน้าจะแสดงอีกครั้งที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล วันที่ ๓๐ สิงหาครับ

August 13, 2010

Episodes of E.O.D.: I A broken E.O.D. robot



First part of "Episodes of E.O.D." for trombone and piano titled "A broken E.O.D. robot" performed by Dirk Amrein and Jurg Henneberger at Thailand International Composition Festival 2010.
Inspired by the Oscar winning film "The Hurt Locker" directed by Kathryne Bigelow, this movement or episode depicts the event that the E.O.D. (explosive ordinance disposal) robot was programmed to pick-up the bomb and he executed it with difficulty. At last, the real E.O.D. unit soldier have to do the fatal job himself and he was attacked by bomb and died.